HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 MÔN THỂ DỤC - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » VĂN BẢN » Văn bản Bộ & Sở

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 MÔN THỂ DỤC

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 05:58 | Người đăng bài viết: Trần Phước Hoàn | Đã xem: 580 | Phản hồi: 0
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 MÔN THỂ DỤC

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 MÔN THỂ DỤC

(Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
            Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm của bậc Trung học được quy định tại các văn bản hướng dẫn số 2677/SGDĐT-GDTrH của Sở GDĐT ngày 26/8/2013 Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2013-2014, sau đây là một số nội dung cần lưu ý thêm trong về công tác Giáo dục thể chất trường học năm học 2013-2014:
A. Thực hiện công tác Giáo dục thể chất
I. Công tác dạy học chính khóa
1. Phương án dạy học bộ môn
Phương án dạy học môn Thể dục như sau: Dạy học 2 tiết ghép/tuần trong một buổi học và học trái ca với các môn văn hóa khác. Với phương án này, giáo viên thực hiện giáo án 90 phút/buổi/tuần, trong đó có từ 2-3 nội dung trở lên (2 nội dung chính phân đều cho 2 tiết và nội dung chạy bền (bài tập thể lực) đưa vào cuối buổi học).
2. Thực hiện phân phối chương trình (PPCT)
Căn cứ theo khung PPCT của Bộ GD&ĐT năm 2009-2010, mỗi đơn vị thực hiện PPCT bảo đảm các nguyên tắc sau:
- Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, phù hợp với điều kiện của địa phương, của trường; trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần. Bảo đảm có đủ thời lượng dành cho lý thuyết, luyện tập, ôn tập, thực hành và kiểm tra định kì. Có kế hoạch quản lí dạy học, ôn tập ở các tuần cuối năm học, đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình quy định.
- Thực hiện PPCT (của trường tự biên soạn hoặc PPCT của Sở) phải phù hợp với điều kiện dạy học của đơn vị mình, có tính thống nhất trong tổ, nhóm chuyên môn, được bộ phận chuyên môn của đơn vị phê duyệt và quản lý theo dõi (đối với các trường THPT và trực thuộc: Lãnh đạo trường; đối với trường Tiểu học, THCS: Phòng GD&ĐT).
- Thực hiện đúng, đủ những nội dung, thời gian đã được qui định trong chương trình. Phần tự chọn là nội dung bắt buộc phải dạy cho học sinh, giáo viên căn cứ vào số tiết qui định, điều kiện sân bãi, trang thiết bị để soạn giảng những bộ môn thể thao thích hợp và có kế hoạch dạy học trong suốt cả cấp học.
3. Thực hiện soạn giảng   
- Căn cứ tài liệu sách Giáo viên, Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng môn thể dục để biên soạn giáo án.
- Thực hiện giáo án với thời lượng 90 phút có từ 2-3 nội dung trở lên. Các nội dung được lồng ghép một cách hợp lý, khoa học, hai nội dung chính phải có tính hỗ trợ nhau về khối lượng vận động (nặng - nhẹ), hai môn chạy, hai môn nhảy không được ghép vào một buổi học và nội dung có khối lượng vận động lớn hơn được dạy học vào tiết sau.
4. Đổi mới phương pháp dạy học
Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng hơn, triệt để hơn giáo viên và học sinh thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây: 
- Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tăng cường giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy.
- Hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ.
- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Nhằm góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe, thể lực cho học sinh trong  suốt của quá trình dạy học, thiết kế tiết dạy sao cho khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường; tăng cường cách tổ chức phân nhóm (không và có quay vòng), phối hợp hợp lý giữa tập đồng loạt với tập lần lượt để tăng thời gian cho học sinh tập luyện đạt đến lượng vận động hợp lý.
- Tăng cường vận dụng phương pháp trò chơi (khuyến khích trò chơi dân gian) và thi đấu.
- Bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng tự quản, tự điều khiển và tham gia đánh giá kết quả học tập.
- Sử dụng thiết bị dạy học một cách có hiệu quả, tiết kiệm, an toàn.
5. Trang thiết bị dạy học
Tăng cường kinh phí cho việc mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, chỉnh trang sân bãi tập luyện, từng bước xây dựng hệ thống sân bãi kiên cố, hiện đại phục vụ cho dạy học môn Thể dục và tổ chức các hoạt động thể thao cho học sinh.
6. Về kiểm tra, đánh giá
- Tiếp tục thực hiện Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT.
- Những nội dung kiểm tra cuối học kì, cuối năm học do giáo viên chọn một trong các môn của học kì; nội dung kiểm tra cần thông báo trước để học sinh có thời gian luyện tập thêm nhằm nâng cao chất lượng, đạt hiệu quả cao.
- Tuần thứ 19 của học kỳ I và tuần thứ 18 của học kỳ II được sử dụng để kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo Quyết định của Bộ GD&ĐT ban hành số: 53/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008.
         II. Công tác Thể dục thể thao
- Triển khai thực hiện Báo cáo số 4356/BC-SGDĐT của Sở GDĐT ngày 12/12/2012 về việc Báo cáo tổng kết công tác Ngoại khóa và Y tế trường học giai đoạn 2012-2013 – Kế hoạch công tác Ngoại khóa và Y tế trường học giai đoạn 2012-2015 (báo cáo đính kèm);
- Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học: Quyết định số 51/2012/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên thể dục thể thao; Quyết định số 14/2001/QĐ - BGD&ĐT về việc ban hành Quy chế giáo dục thể chất và y tế trường học, Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực HSSV, Quyết định số 72/2008/QĐ-BGD về việc ban hành Quy định tổ chức hoạt động TDTT ngoại khoá cho học sinh, sinh viên.
1. Công tác hoạt động ngoại khóa
- Tăng cường thành lập các câu lạc bộ thể thao dành cho cán bộ, giáo viên
và học sinh tham gia tập luyện và thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu các môn thể thao cùng các đơn vị bạn. Thành lập các đội tuyển các môn thể thao chuẩn bị tham gia HKPĐ cấp thành phố.
          - Các phòng GDĐT tiếp tục duy trì và triển khai giảng dạy môn Bơi lội, TDNĐ cho học sinh (tiểu học, THCS) trong chương trình Thể thao Tự chọn.
          2. Công tác Thể thao học sinh
          2.1. Thể thao học sinh cấp cơ sở: Thời gian tiến hành từ tháng 10/2013.
          Để chuẩn bị cho lực lượng tham gia HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2015; ngoài những 10 môn tổ chức giải TTHS cấp cơ sở, Sở giao cho một số  đơn bị tổ chức thêm một số môn thể thao (trong hệ thống thi đấu của HKPĐ toàn quốc 2015) thế mạnh của đơn vị mình, cụ thể như sau:
          - Trường THPT Phan Châu Trinh, Ngũ Hành Sơn: Môn Bi sắt (THPT).
          - Trường THPT Thanh Khê: Môn Đẩy gậy (THPT).
          - Trường THPT Tôn Thất Tùng, hoàng Hoa Thám: Môn Kéo co (THPT).
          - Phòng GDĐT quận Thanh Khê: Môn Đẩy gậy (THCS).
          - Phòng GDĐT quận Ngũ Hành Sơn: Môn Bi sắt (THCS).
          - Phòng GDĐT quận Sơn Trà: Môn Kéo co (THCS).
          Đây là nhiệm vụ quan trọng, Sở đề nghị lãnh đạo các đơn vị quán triệt, giao nhiệm vụ cho bộ môn triển khai thực hiện (tuyển chọn những học sinh có độ tuổi để có thể tham gia HKPĐ toàn quốc năm 2015); khi tổ chức phải lập Kế hoạch, Điều lệ (nộp về Sở trước thời gian thi đấu 7 ngày) và duy trì tập luyện cho các học sinh đạt thành tích cao sau khi kết thúc thi đấu.
2.2. Thể thao học sinh cấp thành phố: Thời gian tiến hành từ tháng 12/2013, Gồm 10 môn: Bóng bàn (TH, THCS, THPT), Cầu lông (TH, THCS, THPT), Đá cầu (TH, THCS, THPT), Cờ vua (TH, THCS, THPT), Bóng đá nam, nữ (THPT, THCS), Bóng chuyền nam, nữ (THPT, THCS), Bóng rổ nam, nữ (THPT, THCS), Bơi (TH, THCS, THPT), Thể dục nhịp điệu (TH, THCS, THPT), Điền kinh (Điều lệ thông báo sau).
2.3. Công tác thi đấu thể thao toàn quốc
- Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ V – 2013.
- Giải bóng đá HKPĐ học sinh tiểu học và THCS Cúp Milo-2014;
- Giải Điền kinh học sinh toàn quốc năm 2014;
- Giải Cầu lông học sinh toàn quốc năm 2014;
- Phối hợp với Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức giải vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc lần thứ 5-2014;
- Phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức các đội tuyển thể thao ngành Giáo dục tham dự các giải thể thao do ngành TDTT tổ chức.
2.4. Các hoạt động thể thao quốc tế 
- Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 6-2014 tại Philippines;
- Các giải thi đấu thể thao thường niên của Liên đoàn Thể thao học sinh Châu Á (Giải Bóng đá, Bơi lội, Điền kinh, Bóng chuyền).
                                                      -----------------------------
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Sở GD&ĐT Đà Nẵng

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT Hòa vang

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Đừng thấy hoa đẹp mà vội tranh Hoa xinh chưa chắc đã nguyên lành… Hoa xinh, hoa đẹp… nhiều ong bướm! Hoa nhiều ong bướm ắt tàn nhanh!

LỊCH CÔNG TÁCღ

THÀNH VIÊNღ

LỊCHღ


BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNHღ

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 966

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3337103

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Ý kiến Quý vị về website Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Giao điện đẹp, thông tin phong phú

Cần cải tiến về nội dung

Cần cải tiến về mặt hình thức

Ý kiến khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương - trường thcs Trần Quang Khải
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật