HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ MÔN MỸ THUẬT THCS - NĂM HỌC 2013-2014 - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » VĂN BẢN » Văn bản Bộ & Sở

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ MÔN MỸ THUẬT THCS - NĂM HỌC 2013-2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 05:42 | Người đăng bài viết: Trần Phước Hoàn | Đã xem: 2807 | Phản hồi: 0
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ  MÔN MỸ THUẬT THCS - NĂM HỌC 2013-2014

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ MÔN MỸ THUẬT THCS - NĂM HỌC 2013-2014

(Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
 
1. Thực hiện kế hoạch dạy học
- Căn cứ điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, thiết bị dạy học, khả năng tiếp thu của học sinh, nhà trường cần tổ chức dạy học cho phù hợp, trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông, Chuẩn kiến thức, kĩ năng từng cấp học của Bộ GDĐT và tài liệu phân phối chương trình tham khảo của Sở; các phòng GDĐT, các trường THCS chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học (phân phối chương trình tham khảo đính kèm), phù hợp với điều kiện của địa phương, của trường; trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần. Đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học thống nhất trong thành phố, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thực hành và kiểm tra định kì.
- Đối với lớp 9, theo chương trình quy định, môn Mỹ thuật chỉ học 1 học kì. Việc dạy và kết thúc môn học trong  học kì I hoặc học kì II  do trường chọn nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Do ở lớp 9 chỉ học 1 học kì nên kết quả đánh giá, xếp loại học kì của môn học cũng chính là kết quả, đánh giá xếp loại của cả năm học (xem phân phối chương trình tham khảo kèm theo).
       2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá 
a) Đổi mới phương pháp dạy học
- Chương trình Giáo dục phổ thông quy định: “Mỹ thuật là một môn văn hóa bắt buộc. Tất cả học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở đều được học để có một trình độ văn hóa mỹ thuật phổ thông trong nền học vấn chung”. Cùng với một số môn học khác, môn Mỹ thuật góp phần hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về mặt thẩm mĩ; truyền đạt một số kiến thức cơ bản, cần thiết, mang tính phổ thông nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, giáo dục tình cảm hứng thú thẩm mĩ, thái độ tích cực, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức cố gắng vươn lên trong học tập cho học sinh; đồng thời phát hiện những học sinh có năng  khiếu, tạo điều kiện cho các em tiếp tục phát triển năng khiếu mỹ thuật.
- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn Kiến thức, Kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
- Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lí các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm, đảm bảo vừa đạt mục tiêu dạy học vừa phù hợp với đối tượng và điều kiện của từng trường.
- Ngoài học tập trên lớp, giáo viên cần tổ chức cho học sinh học tập, thực hành ở ngoài lớp học, tham quan, tìm hiểu các công trình văn hóa của địa phương, các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất thủ công, mĩ nghệ truyền thống (gốm sứ, mây tre, dệt, thêu đan, tranh tượng ...). Khuyến khích, động viên học sinh tự tin, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động văn hóa ở trong và ngoài nhà trường.
- Phát huy thế mạnh và đặc trưng của môn học, góp phần thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá
         - Thực hiện đánh giá, xếp loại theo hướng dẫn tại Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT.
         - Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
- Kiểm tra kết quả học tập của học sinh chủ yếu dựa trên cơ sở thực hành mĩ thuật (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh, thường thức mĩ thuật). Hạn chế chỉ dùng hình thức kiểm tra viết, trả lời câu hỏi theo nội dung có sẵn trong sách giáo khoa.
- Không nên kiểm tra lí thuyết chỉ với yêu cầu học thuộc, có thể kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm, ra đề kiểm tra cho cả lớp, theo nhóm hoặc cá nhân... kết hợp kiểm tra kiến thức cũ trước khi thực hành áp dụng hoặc trong khi học bài  mới.
- Hoạt động kiểm tra cần linh hoạt. GV phải căn cứ vào khả năng học tập của học sinh, điều kiện cụ thể của trường, lớp và địa  phương để có các hình thức kiểm tra phù hợp, hiệu quả. Cần kết hợp đánh giá kết quả học tập, trong đó có mức độ thể hiện tình cảm thẩm mĩ, thái độ tích cực, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức cố gắng vươn lên trong học tập của học sinh.
- Cần lưu ý rằng, đánh giá, xếp loại đạt không chỉ dành cho những học sinh có năng khiếu mà cả đối với những học sinh chưa thể hiện năng khiếu đặc biệt, nắm được kiến thức, kĩ năng và có ý tưởng sáng tạo nhưng kỹ thuật thể hiện còn hạn chế. Với những học sinh bài vẽ không giống mẫu, hình vẽ chưa chuẩn, màu sắc chưa đẹp nhưng nắm vững kiến thức, kĩ năng, hứng thú, tự giác, tích cực học tập thì vẫn đánh giá, xếp loại đạt.   
Giáo viên cần căn cứ vào tài liệu Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng  môn Mỹ thuật ở THCS, căn cứ vào mục tiêu, định hướng đổi mới dạy học của bộ môn để đưa ra những tiêu chí, nội dung kiểm tra và đánh giá cho phù hợp.
----------------------------
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
(TÀI LIỆU THAM KHẢO)
 
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN MỸ THUẬT THCS
 
                      LỚP 6
- Học kỳ I:      19 tuần (18 tiết)
- Học kỳ II:     18 tuần (17 tiết)
- Cả năm:        37 tuần (35 tiết)
 
Tiết  Phân môn Nội dung và hướng dẫn thực hiện
1 Vẽ trang trí Chép họa tiết trang trí dân tộc
2 Thường thức mỹ thuật Sơ lược về Việt Nam thời kì cổ đại
3 Vẽ theo mẫu Sơ lược về luật xa gần
4  Vẽ theo mẫu Cách vẽ theo mẫu.Minh hoạ bằng bài Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu (tiết 1 )
Tích hợp lý thuyết Vẽ Theo mẫu vào bài thực hành
5 Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu (tiết 2)
6  Thường thức mỹ thuật Sơ lược mỹ thuật thời Lý (1010 - 1225)
7 Thường thức mỹ thuật Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lý
8 Vẽ trang trí Cách sắp xếp (bố cục) trong trang trí
9 Vẽ tranh Cách vẽ tranh.Đề tài học tập (tiết 1)
Tích hợp lý thuyết Vẽ tranh vào bài thực hành.
10  Vẽ tranh Đề tài học tập (tiết 2) Bài kiểm tra 1 tiết
11 Vẽ trang trí  Màu sắc
12 Vẽ trang trí   Màu sắc trong trang trí
13 Vẽ Trang trí Trang trí đường diềm
14 Vẽ theo mẫu Mẫu dạng hình trụ và hình cầu (tiết 1)
15 Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (tiết 2)
16 Vẽ tranh Đề tài Bộ đội (tiết 1) Tích hợp tư tưởng H.C.M
Bài kiểm tra học kỳ I - có thể thay bằng đề tài lao động
17 Vẽ tranh Đề tài Bộ đội (tiết 2)
18 Vẽ Trang trí Trang trí hình vuông
19 Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam
20 Thường thức mỹ thuật Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam
21 Vẽ Theo mẫu Mẫu có 2 đồ vật (tiết 1)
22 Vẽ Theo mẫu Mẫu có 2 đồ vật (tiết 2)
23 Vẽ tranh Đề tài Ngày tết và mùa xuân  (tiết 1)
Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh
24 Vẽ tranh Đề tài Ngày tết và mùa xuân  (tiết 2)
25 Vẽ Trang trí Kẻ chữ in hoa nét đều
Hướng dẫn học sinh cách bố cục chữ và sử dụng các kiểu chữ cho phù hợp với hình thức trang trí, không yêu cầu cao về kỹ thuật kẻ chữ.
26 Vẽ Trang trí Kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm
27 Vẽ tranh Đề tài Mẹ của em - Bài kiểm tra 1tiết
28 Vẽ Theo mẫu Mẫu có 2 đồ vật (tiết 1)
29 Vẽ Theo mẫu Mẫu có 2 đồ vật  (tiết 2)
30 Thường thức mỹ thuật Sơ lược mỹ thuật thế giới thời kỳ cổ đại
31 Thường thức mỹ thuật Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật Ai Cập, Hi Lập, La Mã thời kỳ cổ đại
32 Vẽ Trang trí Trang trí chiếc khăn để lọ hoa
33 Vẽ tranh Đề tài Quê hương em (tiết 1) Bài kiểm tra học kì II
34 Vẽ tranh Đề tài Quê hương em (tiết 2)
35 Trưng bày kết quả học tập trong năm học
 
L ỚP 7
- Học kỳ I:      19 tuần (18 tiết)
- Học kỳ II:     18 tuần (17 tiết)
- Cả năm:        37 tuần (35 tiết)
 
Tiết Phân môn Nội dung và hướng dẫn thực hiện
1 Thường thức mỹ thuật Sơ lược mỹ thuật thời Trần (1226 - 1400)
2 Thường thức mỹ thuật Một số công trình mỹ thuật thời Trần (1226 - 1400)
3 Vẽ theo mẫu Cái cốc và quả
4 Vẽ Trang trí Tạo họa tiết trang trí
5 Vẽ tranh Tranh phong cảnh (tiết 1)
6 Vẽ tranh Tranh phong cảnh (tiết 2)
7 Vẽ theo mẫu Lọ hoa và quả (tiết 1) Vẽ tĩnh vật màu
8 Vẽ theo mẫu Lọ hoa và quả (tiết 2) Vẽ tĩnh vật màu
9 Vẽ tranh Đề tài Cuộc sống quanh em (tiết 1)
10 Vẽ tranh Đề tài Cuộc sống quanh em (tiết 2)
11 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí lọ hoa – Kiểm tra 1tiết.
12 Vẽ Trang trí Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật
13 Vẽ Theo mẫu Ấm tích và cái bát (tiết 1)
14 Vẽ Theo mẫu Ấm tích và cái bát (tiết 2)
15 Vẽ Trang trí Chữ trang trí
16 Vẽ tranh Đề tài tự chọn (tiết 1)
17 Vẽ tranh Đề tài tự chọn (tiết 2) Bài kiểm tra học kỳ I
18 Vẽ Trang trí Trang trí bìa lịch treo tường
19 Vẽ Theo mẫu Ký họa
20 Vẽ Theo mẫu Ký họa ngoài trời
21 Thường thức mỹ thuật Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954
Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh
22 Thường thức mỹ thuật Một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954
23 Vẽ Trang trí Trang trí đĩa tròn
24 Vẽ Theo mẫu Lọ, hoa và quả (tiết 1)
25 Vẽ Theo mẫu Lọ, hoa và quả (tiết 2)
26 Vẽ tranh Đề tài An toàn giao thông – (tiết 1)
27 Vẽ tranh Đề tài An toàn giao thông – (tiết 2) Kiểm tra 1tiết.
28 Thường thức mỹ thuật Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
29 Thường thức mỹ thuật Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
30 Vẽ Trang trí Trang trí đầu báo tường
31 Vẽ Trang trí Trang trí tự do
32 Vẽ tranh Đề tài Trò chơi dân gian (tiết 1)
33 Vẽ tranh Đề tài Trò chơi dân gian (tiết 2)
34 Vẽ tranh Đề tài Hoạt động trong những ngày hè Bài kiểm tra học kỳ II.
35 Trưng bày kết quả học tập
 
LỚP 8
- Học kỳ I:      19 tuần (18 tiết)
- Học kỳ II:     18 tuần (17 tiết)
- Cả năm:        37 tuần (35 tiết)
 
Tiết Phân môn Hướng dẫn thực hiện nội dung điều chỉnh
1 Vẽ Trang trí Trang trí quạt giấy
2 Thường thức mỹ thuật Sơ lược mỹ thuật thời Lê (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII)
3 Thường thức mỹ thuật Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê
4 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
5 Vẽ Trang trí Trình bày khẩu hiệu
6 Vẽ theo mẫu Lọ và quả (tiết 1) 
7 Vẽ theo mẫu Lọ và quả (tiết 2)
8 Vẽ Trang trí Trình bày bìa sách
9 Vẽ Trang trí Trình bày bìa sách
10 Vẽ tranh Đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam
11 Vẽ tranh Đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam- Kiểm tra 1 tiết
12 Thường thức mỹ thuật Sơ lược mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975
 Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh
13 Thường thức mỹ thuật Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975
14 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí mặt nạ (tiết 1)
15 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí mặt nạ (tiết 2)
16 Vẽ tranh Đề tài Ước mơ của em (tiết 1)
17 Vẽ tranh Đề tài Ước mơ của em (tiết 2) Bài kiểm tra học kỳ I
18 Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung (tiết 1)
19 Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung (tiết 2)
20 Vẽ tranh Đề tài Gia đình  (tiết 1)
21 Vẽ tranh Đề tài Gia đình  (tiết 2)
22 Thường thức mỹ thuật Sơ lược về mỹ thuật hiện đại phương tây từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX
23 Thường thức mỹ thuật Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng
24 Vẽ Trang trí Vẽ tranh cổ động (tiết 1)
Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh
25 Vẽ Trang trí Vẽ tranh cổ động (tiết 2)
26 Vẽ Tranh Minh họa truyện cổ tích (tiết 1)
27 Vẽ Tranh Minh họa truyện cổ tích (tiết 2) – Kiểm tra 1 tiết
28 Vẽ Trang trí Trang trí lều trại
29 Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người (tiết 1)
30 Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người (tiết 2)
31 Vẽ theo mẫu Xé dán tĩnh vật lọ hoa và quả (tiết 1)
32 Vẽ theo mẫu Xé dán tĩnh vật lọ hoa và quả (tiết 2)
33 Vẽ tranh Đề tài tự chọn (tiết 1)
 
34  Vẽ tranh Đề tài tự chọn (tiết 2) Bài kiểm tra học kỳII
35 Trưng bày kết quả học tập
 
LỚP 9
                                                         18 tiết = 1 học kì
 
Tiết Phân môn Nội dung và hướng dẫn thực hiện
1 Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn (1802 - 1945)
2 Vẽ Theo mẫu Tĩnh vật (tiết 1)
3 Vẽ Theo mẫu Tĩnh vật (tiết 2)
4 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí túi xách
5 Vẽ tranh Đề tài phong cảnh quê hương (tiết 1)
6 Vẽ tranh Đề tài phong cảnh quê hương (tiết 2)
7 Thường thức mỹ thuật Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
8 Vẽ Trang trí Tập phóng tranh ảnh (tiết 1)
9 Vẽ Trang trí Tập phóng tranh ảnh (tiết 2)
10 Vẽ tranh Đề tài Lễ hội (tiết 1)
11 Vẽ tranh Đề tài Lễ hội (tiết 2)
- Bài kiểm tra 1tiết
12 Vẽ Trang trí Trang trí hội trường
13 Thường thức mỹ thuật Sơ lược về mỹ thuật các dân tộc ít người ở VN
14 Vẽ theo mẫu Tập vẽ dáng người
15 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí thời trang (tiết 1)
16 Vẽ Trang trí Tạo dáng và trang trí thời trang (tiết 2)
17 Vẽ tranh Đề tài tự chọn – Bài kiểm tra học kì
18 Thương thức mỹ thuật Sơ lược về một số nền mỹ thuật Châu Á
 
                                                            ---hết---
 

Tác giả bài viết: Sở GD&ĐT Đà Nẵng

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT Hòa vang

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Giàu nghèo không quan trọng, chỉ là đừng sống vè đối xử với mọi người xung quang một cách rẻ tiền…

LỊCH CÔNG TÁCღ

THÀNH VIÊNღ

LỊCHღ


BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNHღ

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 1341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28975

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3342203

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Ý kiến Quý vị về website Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Giao điện đẹp, thông tin phong phú

Cần cải tiến về nội dung

Cần cải tiến về mặt hình thức

Ý kiến khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương - trường thcs Trần Quang Khải
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật