HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN HÓA HỌC THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014 - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » VĂN BẢN » Văn bản Bộ & Sở

HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN HÓA HỌC THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 05:36 | Người đăng bài viết: Trần Phước Hoàn | Đã xem: 1287 | Phản hồi: 0
HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN HÓA HỌC THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014

HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN HÓA HỌC THCS, THPT NĂM HỌC 2013-2014

(Kèm theo Công văn số 2677/SGDĐT-GDTrH ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
1. Thực hiện chương trình:
  Căn cứ vào Khung phân phối chương trình của Bộ GDĐT ban hành từ năm 2009-2010; Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GDPT tại công văn số 5842/BGDĐT ngày 01/9/2011 của Bộ GDĐT và tham khảo Tài liệu phân phối chương trình môn Hóa học áp dụng từ năm học 2012-2013 của Sở GDĐT, các đơn vị tổ chức nghiên cứu, biên soạn PPCT cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình. Khi thực hiện, các trường cần lưu ý một số nội dung sau:
- Đảm bảo dạy đủ các bài, các nội dung theo quy định. Có thể kéo dài hoặc rút ngắn thời lượng giảng dạy đã được phân chia cho một nội dung nào đó, trên cơ sở đảm bảo đúng thời gian kết thúc học kì, năm học; đảm bảo đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thực hành thí nghiệm và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Những bài, những nội dung đã giảm tải theo hướng dẫn tại công văn 5842/BGDĐT ngày 01/9/2011 của Bộ GDĐT thì không đưa vào dạy học chính khóa; dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân
- Tiếp tục tích hợp/lồng ghép những kiến thức về bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ứng phó biến đổi khí hậu…thông qua các bài giảng Hoá học. Việc chuyển tải các nội dung trên vào bài học cần được thực hiện một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung bài học, không làm quá tải bài học
- Dạy học tự chọn theo kế hoạch của từng trường – chủ yếu theo chủ đề bám sát
- Thực hành: tổ chức thực hiện đầy đủ các tiết thực hành qui định trong chương trình. Kiểm tra thực hành lấy một cột điểm hệ số 1, cách tính điểm do tổ chuyên môn thống nhất (có thể chấm 1 phiếu thực hành hoặc lấy trung bình cộng điểm các phiếu chấm thực hành trong học kì…).
2. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm
- Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng; vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất
- Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách hợp lí, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với đặc trưng của cấp học, môn học; phù hợp với nội dung, tính chất của bài học, đặc điểm và trình độ học sinh; phù hợp với thời lượng dạy học và các điều kiện dạy học cụ thể của trường
- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: “Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh”, “Hội thi tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên”,… nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lí, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn.
- Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh được tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá phát hiện, đề xuất và lĩnh hội kiến thức; chú ý khai thác vốn kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng đã có của học sinh; tạo niềm vui, hứng khởi, nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh; giúp học sinh phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân
- Thiết kế và hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kĩ năng; vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các tình huống thực tiễn
- Học tập cách sử dụng các phương tiện kĩ thuật, công nghệ thông tin để chọn lọc, áp dụng đổi mới phương pháp một cách hiệu quả nhất, không để lạc hậu so với học sinh và không lạm dụng các phương tiện.    
3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
- Thực hiện theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT
- Kiểm tra, đánh giá phải căn cứ vào Chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học ở từng chương trình; các yêu cầu cơ bản, tối thiểu cần đạt về kiến thức, kĩ năng của học sinh sau mỗi bài, mỗi chương
- Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không
- Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra cả lý thuyết và thực hành; bảo đảm đánh giá được đúng Chuẩn kiến thức, kĩ năng vừa có khả năng phân hóa cao. Các trường thống nhất chọn hình thức kiểm tra phù hợp (tự luận, trắc nghiệm hoặc kết hợp cả 2 hình thức này), bảo đảm các học sinh học cùng chương trình được kiểm tra cùng 1 hình thức. Các trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho các đề kiểm tra từ 15 phút trở lên
- Khi chấm bài kiểm tra phải được thực hiện công bằng, đúng đáp án, biểu điểm, kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm không quá dễ dãi, hạ thấp yêu cầu nhưng cũng không quá khắt khe, cứng nhắc.
- Giáo viên cần thực hiện nghiêm túc quy trình của tiết trả bài và thời hạn trả bài cho học sinh (không quá 1 tuần đối với bài kiểm tra 15 phút, 2 tuần đối với bài kiểm tra 1 tiết trở lên). Sau khi giáo viên bộ môn tổ chức kiểm tra và trả bài (viết, thực hành từ 15 phút trở lên), giáo viên phải nộp lại đề, hướng dẫn chấm, bảng thống kê chất lượng điểm bài làm của học sinh từng lớp cho phó HT phụ trách dạy học. HT (PHT) cùng với tổ trưởng chuyên môn thường xuyên theo dõi kiểm tra để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời những sai sót nếu có. Đề, hướng dẫn chấm, thống kê điểm của tất cả các loại bài kiểm tra phải được lưu tại hồ quản lí chuyên môn của trường.
4. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn:
- Tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn định kì theo đúng quy định tại Điều lệ trường phổ thông. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm cần tập trung vào các vấn đề chuyên môn như trao đổi việc dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, soạn giáo án, dự giờ góp ý; biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiết thí nghiệm, thực hành; tăng cường công tác quản lí và sử dụng hiệu quả phòng học bộ môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ của tổ phải thực hiện trong năm học
- Các phòng GDĐT tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Khuyến khích các trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung và hình thức thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn
- Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tăng cường giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy
- Các tổ chuyên môn của các trường THPT căn cứ vào số liệu về thi TN THPT, thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ các năm trước, tiến hành phân tích, hội thảo rút kinh nghiệm để có biện pháp bồi dưỡng, ôn tập nâng cao chất lượng bộ môn
- Tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt cụm nhằm trao đổi kinh nghiệm, tăng cường giao lưu giữa giáo viên các trường. Nội dung sinh hoạt tập trung trao đổi các chuyên đề về dạy học theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng; đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá; các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiết thí nghiệm, thực hành…;
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng tiếp cận mới:
            SHCM theo hướng tiếp cận mới được thực hiện theo chu trình 4 bước: Chuẩn bị bài học minh họa - Tiến hành bài học minh họa và dự giờ - Thảo luận chia sẻ các suy ngẫm về bài học - Áp dụng vào các bài học hàng ngày.
            Bước 1: Chuẩn bị bài học minh họa (BHMH):
            Các thành viên trong tổ thống nhất việc chọn GV, bài học, lớp để dạy minh họa. Cả tổ (nhóm) cùng phối hợp soạn bài và thực hiện BHMH. BHMH cần phải thể hiện tính sáng tạo, áp dụng các PPDH và KTDH mới để cùng nghiên cứu thông qua dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ.
            Bước 2: Tiến hành BHMH và dự giờ:
            SHCM theo hướng tiếp cận mới khác so với cách làm truyền thống ở đối tượng quan sát (dự giờ truyền thống là quan sát việc dạy của GV, dự giờ mới là quan sát việc học của HS).
            Người dự giờ phải chuyển đổi đối tượng quan sát từ GV sang HS và quan sát kĩ các hoạt động của HS: thái độ, hành vi, lời nói, sự quan tâm của HS đối với bài học, mối quan hệ giữa các em HS, sản phẩm học tập, kết quả bài làm, …
            Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học:
            Suy ngẫm và chia sẻ ý kiến của các GV về bài học sau khi dự giờ là đặc biệt quan trọng, là công việc có ý nghĩa nhất trong SHCM, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của SHCM. Suy ngẫm khác đánh giá ở chỗ không có tiêu chuẩn và tiêu chí cụ thể nào. Suy ngẫm là những phán đoán về những thực tế vừa xảy ra trong giờ dự và đã từng xảy ra với bản thân người dự giờ.
            Khi suy ngẫm và chia sẻ cần phải lắng nghe và tôn trọng các ý kiến của nhau, không xếp loại giờ dạy, không phê bình, chỉ trích GV, HS. Không nên rút ra kết luận thống nhất chung, chỉ nên nhấn mạnh lại các vấn đề nổi bật, đáng quan tâm trong buổi SHCM.
Người dự giờ có thể suy ngẫm, chia sẻ dựa trên các cơ sở sau đây:
- Những điều học tập được về bài học này;
- Mô tả những gì quan sát được từ thực tế việc học của HS;
- Tập trung chú ý vào các nhóm HS và từng em HS;
- Quan sát thái độ và hành vi của HS;
- Suy ngẫm xem HS đang suy nghĩ gì, đang cảm thấy gì ?
- Tìm lí do tại sao thực tế đó lại xảy ra ?
- Tìm những biện pháp giải quyết (nếu thấy cần thiết).
            Bước 4: Áp dụng cho thực tế dạy học hàng ngày:
            Sau các buổi SHCM, GV sẽ nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những gì đã học và tự đúc rút thêm những vấn đề liên quan để áp dụng vào các giờ dạy hàng ngày của mình.
Các Phòng GDĐT phân công, theo dõi, chỉ đạo việc sinh hoạt cụm của các trường THCS. Tổ chức hội thảo chuyên đề hoặc thao giảng trong quận, huyện. Sở sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho tổ trưởng chuyên môn các trường THPT 2 lần/ năm học để trao đổi về công tác chuyên môn và bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí tổ. 
Học kì 1 tại trường THPT Hòa Vang
Học kì 2 tại trường THPT Trần Phú
Ngày sinh hoạt cụm, các trường được phân công tự sắp xếp, báo cáo với Sở GDĐT và thông báo cho các trường trong cụm biết để dự.
5. Các hoạt động khác :
a/  Kiểm tra chất lượng đầu năm:
Các phòng GDĐT, các trường THPT chỉ đạo kiểm tra chất lượng môn Hóa học vào đầu năm học nhằm nắm chắc tình hình học tập của học sinh, có các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng ngay từ đầu năm học.
b/ Kiểm tra học kì:
Sở tiếp tục ra đề kiểm tra học kì I, học kì II chung toàn thành phố môn Hóa 9 và Hóa 12- Hình thức trắc nghiệm đối với lớp 12 và tự luận đối với lớp 9. Môn Hóa học 10, 11 các trường THPT chỉ đạo tổ chức kiểm tra theo đề chung của trường. Môn Hóa học 8 phòng GDĐT các quận, huyện chỉ đạo thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương - Hình thức kiểm tra, các đơn vị có thể chọn 1 trong các hình thức ra đề kiểm tra học kì sau: trắc nghiệm hoặc tự luận hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận.
c/ Thi chọn  học sinh giỏi cấp thành phố:
- Chương trình: Thực hiện chương trình thi học sinh giỏi ban hành từ năm học 2011-2012 của Sở.
- Kể từ năm học này, Sở không tổ chức kì thi học sinh giỏi lớp 10 và lớp 11. Riêng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tiếp tục tăng cường việc bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi các bộ môn lớp 10 và lớp 11 để chuẩn bị tốt cho việc tham gia các kì thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.
- Tổ chức thi thực hành trong kì thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Trong kì thi học sinh giỏi cấp thành phố, tiếp tục tổ chức thi thực hành trong kì thi học sinh giỏi lớp 9.
- Giới hạn nội dung:
 + Hóa 12: 
Hết chương Amin – Aminoaxit – Protein (thi chọn HSG giải toán trên máy tính cầm tay Casio-Vinacal)
Hết bài Hợp kim của sắt (thi chọn HSG thành phố)
          + Hóa 9: Hết bài chất béo
Hóa 12 làm một bài thi viết, trong đó, ngoài các câu hỏi về lí thuyết, bài thi sẽ có thêm một số câu hỏi về thực hành.
            Lớp 9: gồm 2 phần thi, lí thuyết và thực hành. Nội dung thi thực hành tập trung vào các vấn đề sau:
-  Thí nghiệm chứng minh tính chất hóa học một số chất đã học: kim loại, oxit, axit, bazơ, muối.
- Nhận biết các chất bằng phương pháp hóa học: axit, bazơ, muối.
- Pha chế dung dịch.
Lưu ý các thao tác thực hành, cách sử dụng hóa chất, một số dụng cụ thí nghiệm; một số quy tắc an toàn khi làm thí nghiệm hóa học
  - Hình thức thi: tự luận, đề thi gồm có 5 đến 6 câu, mỗi câu có thể có nhiều ý
  - Thời điểm thi: Theo Kế hoạch số 2680/KH-SGDĐT ngày 26/8/2013 của Sở GDĐT về Kế hoạch thời gian năm học 2013-2014, Giáo dục trung học. Cụ thể:
KÌ THI, KIỂM TRA THỜI GIAN
Thi chọn đội tuyển dự thi HSG quốc gia lớp 12 Ngày 12 và 13/9/2013
Thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp TP Từ 25/11 đến 30/11/2013
Kiểm tra học kì I lớp 9 và lớp 12 Từ 16/12 đến 21/12/2013 – Tuần 18
Thi HSG quốc gia lớp 12 THPT Ngày 02,03,04/01/2014
Thi HSG thành phố, lớp 9 và lớp 12  Từ 17/02 đến 22/02/2014
Kiểm tra học kì II lớp 9 và lớp 12 Từ 14/4 đến 19/4/2014
Thi tốt nghiệp THPT Ngày 02, 03 và 04/6/2014
Thi tuyển sinh lớp 10 THPT Từ 20/6 đến 28/6/2014
Trên đây là một số nhiệm vụ trọng tâm của bộ môn Hóa học trong năm học 2013-2014, các phòng GDĐT, các trường, các tổ chuyên môn cần triển khai đến từng giáo viên và có kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả theo đúng chỉ đạo./.

 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Sở GD&ĐT Đà Nẵng

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT Hòa vang

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Nếu một ngày bạn đi dưới mưa Có một người đưa cho bạn một cây dù Còn một người tình nguyện đi dưới mưa cùng bạn Bạn sẽ chọn ai…? Vì sao ?

LỊCH CÔNG TÁCღ

THÀNH VIÊNღ

LỊCHღ


BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNHღ

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 680

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3930936

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Bạn biết http://thcsnguyentriphuong-hoavang.edu.vn qua:

Bạn bè, người thân

Công cụ tìm kiếm (Cốc Cốc, google, Bing...)

Quảng cáo (tạp chí, băng đĩa,...)

Lựa chọn khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật - Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương