HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN THCS, THPT - NĂM HỌC 2013-2014 - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » VĂN BẢN » Văn bản Bộ & Sở

HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN THCS, THPT - NĂM HỌC 2013-2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 05:33 | Người đăng bài viết: Trần Phước Hoàn | Đã xem: 1777 | Phản hồi: 0
HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM  MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN THCS, THPT - NĂM HỌC 2013-2014

HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN THCS, THPT - NĂM HỌC 2013-2014

(Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)

1. Thực hiện chương trình.
Trên cơ sở Khung phân phối Chương trình môn GDCD của Bộ GDĐT, Chuẩn kiến thức, kĩ năng từng cấp học và tài liệu phân phối chương trình tham khảo của Sở; các trường THPT, THCS chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, phù hợp với điều kiện của địa phương, của trường; trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần. Đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học thống nhất theo Kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 của Sở GDĐT.
Giáo viên được chủ động điều chỉnh lại phân phối chương trình cho phù hợp với thực tế dạy học của mình. Việc điều chỉnh, sắp xếp lại chương trình phải được trao đổi, bàn bạc trong tổ chuyên môn; được sự thống nhất của tổ trưởng và được hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện. Tài liệu phân phối chương trình của tổ (hoặc của từng giáo viên) phải được lưu vào hồ sơ quản lí chuyên môn của trường.
 2. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Giáo dục công dân
Giáo viên căn cứ Chuẩn kiến thức, kĩ năng để xác định mục tiêu bài học. Chú trọng dạy học nhằm đạt được các yêu cầu cơ bản và tối thiểu về kiến thức, kĩ năng, đảm bảo không quá tải và không quá lệ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa; việc khai thác sâu kiến thức, kĩ năng trong SGK phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.
Giáo viên căn cứ vào nội dung bài học và dựa vào thực tiễn cuộc sống để chủ động đưa các nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “giáo dục kĩ năng sống” vào các bài học một cách phù hợp, linh hoạt, có hiệu quả, không gây quá tải.
Tổ chuyên môn tham mưu với lãnh đạo nhà trường trang bị đủ cho giáo viên tài liệu dạy học, tham khảo theo từng lớp, từng cấp học. Những nơi khó khăn có thể trang bị tại thư viện để giáo viên dùng chung.
Việc dạy học và đánh giá theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Giáo dục công dân phải được quán triệt một cách thường xuyên, đầy đủ trong các lần sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
Việc dạy học các nội dung về phòng chống tham nhũng và các nội dung tích hợp khác Sở sẽ có văn bản chỉ đạo sau.
3. Đổi mới phương pháp dạy học
a. Yêu cầu đối với giáo viên:
Bám sát Chuẩn kiến thức, kĩ năng để thiết kế bài giảng. Mục tiêu của bài giảng là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức kĩ năng.
Thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của lớp, của trường.
Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh được tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá phát hiện, đề xuất và lĩnh hội kiến thức; chú ý khai thác vốn kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng đã có của học sinh; tạo niềm vui, hứng khởi, nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh; giúp các em phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản than.
Thiết kế và hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kĩ năng; hướng dẫn sử dụng các TBDH; hướng dẫn học sinh có thói quen vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách hợp lí, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với đặc trưng của cấp học, môn học; phù hợp với nội dung, tính chất của bài học, đặc điểm và trình độ học sinh; phù hợp với thời lượng dạy học và các điều kiện dạy học cụ thể của trường.
b. Yêu cầu đối với học sinh:
Tích cực suy nghĩ, chủ động tham gia các hoạt động học tập để tự khám phá và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng, xây dựng thái độ và hành vi đúng đắn.
Tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng học tập; thực hành vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, giải quyết các tình huống và các vấn đề đặt ra từ thực tiễn; xây dựng và thực hiện các kế hoạch học tập phù hợp với khả năng và điều kiện.
Mạnh dạn trình bày và bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân; tích cực thảo luận, tranh luận, đặt câu hỏi cho bản thân, cho thầy, cho bạn.
Biết tự đánh giá và đánh giá các ý kiến, quan điểm, các sản phẩm hoạt động học tập của bản thân và bè bạn.
4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
Kiểm tra, đánh giá phải căn cứ vào Chuẩn kiến thức, kĩ năng của bộ môn ở từng lớp học; các yêu cầu cơ bản, tối thiểu cần đạt về kiến thức, kĩ năng của mỗi học sinh sau mỗi giai đoạn, mỗi lớp, mỗi cấp học.
GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình.
Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lí hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS. Vận dụng linh hoạt các hình thức và xác định rõ yêu cầu về KTĐG phù hợp với thời lượng và tính chất đề kiểm tra. KT miệng, cần chú ý rèn luyện kĩ năng nói, kĩ năng diễn đạt trước tập thể. KTĐG định kì cần chú trọng đánh giá kĩ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức, rèn luyện khả năng vận dụng các kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, đặc biệt chú ý kĩ năng trình bày một vấn đề.
Giáo viên cần đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá. Khuyến khích vận dụng các hình thức KTĐG thông qua các hoạt động học tập ngoài lớp học của HS như bài tập nghiên cứu nhỏ; các hoạt động sưu tầm; tham quan thực địa, bảo tàng; làm đồ dùng dạy học ... và lấy điểm thay cho các bài kiểm tra trong lớp học. Việc cho điểm phải được thực hiện công bằng, đúng đáp án, biểu điểm. Không quá dễ dãi, hạ thấp yêu cầu nhưng cũng không quá khắt khe, cứng nhắc. Mỗi bài kiểm tra, cần có thang điểm rõ ràng, đánh giá đúng thực chất bài làm của học sinh. Tất cả các đề bài kiểm tra (từ 15 phút trở lên) đều phải có đáp án, biểu điểm cụ thể ghi rõ trong sổ giáo án.
            Cần khắc phục thói quen khá phổ biến là trong khi chấm bài kiểm tra, giáo viên chỉ ghi điểm số bài làm mà chưa chú ý ghi lời phê chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm trong bài làm của học sinh. Giáo viên phải quan tâm đến việc ra những quyết định sau kiểm tra nhằm điều chỉnh hoạt động dạy và học, bổ sung những lỗ hổng kiến thức học sinh, giúp đỡ những học sinh yếu kém ..., chú trọng hướng dẫn học sinh phát triển kĩ năng và thói quen tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau.
Giáo viên cần trả bài cho học sinh đúng thời hạn quy định, không quá 1 tuần đối với bài kiểm tra 15 phút, 2 tuần đối với bài kiểm tra 1 tiết .
Đối với bài kiểm tra học kì, các phòng GD ĐT, các trường THPT, tùy vào tình hình thực tế của đơn vị, có thể chọn 1 trong các hình thức ra đề kiểm tra sau: trắc nghiệm hoặc tự luận hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận.
5. Thực hiện nghiêm túc quy đinh tại TT 58 của Bộ GDĐT về việc đánh giá xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT:
Kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm và nhận xét kết quả học tập đối với môn Giáo dục công dân:
- Đánh giá bằng cho điểm kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với từng chủ đề thuộc môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh theo nội dung môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong mỗi học kỳ, cả năm học.
Kết quả nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh không ghi vào sổ gọi tên và ghi điểm, mà được giáo viên môn Giáo dục công dân theo dõi, đánh giá, ghi trong học bạ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm sau mỗi học kỳ tham khảo khi xếp loại hạnh kiểm.”
Tùy theo tình hình thực tế mỗi trường, hiệu trưởng quy định việc phối hợp giữa giáo viên GDCD và giáo viên chủ nhiêm, hướng dẫn cách thức phù hợp để giáo viên GDCD chuyển kết quả nhận xét sau mỗi học kì, năm học cho giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm tham khảo để ghi nội dung  nhận xét trong học bạ.
6. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
            Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm cần tập trung vào các vấn đề chuyên môn như trao đổi việc dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, soạn giáo án ...
            Tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo từng cụm trường. Các Phòng GDĐT phân công, theo dõi, chỉ đạo việc sinh hoạt cụm của các trường THCS. Nội dung sinh hoạt cụm, chủ yếu tập trung trao đổi các chuyên đề về dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, đổi mới kiểm tra đánh giá, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua môn Giáo dục công dân. Khuyến khích tổ chức sinh hoạt cụm theo hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, tăng cường mối giao lưu giữa giáo viên các trường. Ngoài các buổi sinh hoạt cụm theo kế hoạch, Sở khuyến khích các trường phối hợp tổ chức các hoạt động chuyên môn liên trường. 
Sở sẽ tổ chức sinh hoạt tổ trưởng chuyên môn của các trường THPT 2 lần trong năm học để trao đổi về công tác chuyên môn và bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí tổ.
 
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng tiếp cận mới:
            Các tổ CM tổ chức SHCM theo hướng tiếp cận mới. SHCM theo hướng tiếp cận mới được thực hiện theo chu trình 4 bước: Chuẩn bị bài học minh họa - Tiến hành bài học minh họa và dự giờ - Thảo luận chia sẻ các suy ngẫm về bài học - Áp dụng vào các bài học hàng ngày.
            Bước 1: Chuẩn bị bài học minh họa (BHMH):
            Các thành viên trong tổ thống nhất việc chọn GV, bài học, lớp để dạy minh họa. Cả tổ (nhóm) cùng phối hợp soạn bài và thực hiện BHMH. BHMH cần phải thể hiện tính sáng tạo, áp dụng các PPDH và KTDH mới để cùng nghiên cứu thông qua dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ.
            Bước 2: Tiến hành BHMH và dự giờ:
            SHCM theo hướng tiếp cận mới khác so với cách làm truyền thống ở đối tượng quan sát (dự giờ truyền thống là quan sát việc dạy của GV, dự giờ mới là quan sát việc học của HS).
            Người dự giờ phải chuyển đổi đối tượng quan sát từ GV sang HS và quan sát kĩ các hoạt động của HS: thái độ, hành vi, lời nói, sự quan tâm của HS đối với bài học, mối quan hệ giữa các em HS, sản phẩm học tập, kết quả bài làm, …
            Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học:
            Suy ngẫm và chia sẻ ý kiến của các GV về bài học sau khi dự giờ là đặc biệt quan trọng, là công việc có ý nghĩa nhất trong SHCM, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của SHCM. Suy ngẫm khác đánh giá ở chỗ không có tiêu chuẩn và tiêu chí cụ thể nào. Suy ngẫm là những phán đoán về những thực tế vừa xảy ra trong giờ dự và đã từng xảy ra với bản thân người dự giờ.
            Khi suy ngẫm và chia sẻ cần phải lắng nghe và tôn trọng các ý kiến của nhau, không xếp loại giờ dạy, không phê bình, chỉ trích GV, HS. Không nên rút ra kết luận thống nhất chung, chỉ nên nhấn mạnh lại các vấn đề nổi bật, đáng quan tâm trong buổi SHCM.
Người dự giờ có thể suy ngẫm, chia sẻ dựa trên các cơ sở sau đây:
- Những điều học tập được về bài học này;
- Mô tả những gì quan sát được từ thực tế việc học của HS;
- Tập trung chú ý vào các nhóm HS và từng em HS;
- Quan sát thái độ và hành vi của HS;
- Suy ngẫm xem HS đang suy nghĩ gì, đang cảm thấy gì ?
- Tìm lí do tại sao thực tế đó lại xảy ra ?
- Tìm những biện pháp giải quyết (nếu thấy cần thiết).
            Bước 4: Áp dụng cho thực tế dạy học hàng ngày:
Sau các buổi SHCM, GV sẽ nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những gì đã học và tự đúc rút thêm những vấn đề liên quan để áp dụng vào các giờ dạy hàng ngày của mình.
Trên đây là một số nhiệm vụ trọng tâm của bộ môn Giáo dục công dân trong năm học 2013-2014, các phòng GDĐT, các trường, các tổ chuyên môn cần triển khai đến từng giáo viên và có kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả theo đúng chỉ đạo./
                                       -----------------------
 

Tác giả bài viết: Sở GD&ĐT Đà Nẵng

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT Hòa vang

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Mẹ bảo: - Con gái trang điểm sẽ rất xinh Nhưng nếu con biết cười và làm cho người khác cười, con sẽ xinh hơn gấp 10 lần.

LỊCH CÔNG TÁCღ

THÀNH VIÊNღ

LỊCHღ


BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNHღ

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 1355

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29379

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3645907

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Bạn biết http://thcsnguyentriphuong-hoavang.edu.vn qua:

Bạn bè, người thân

Công cụ tìm kiếm (Cốc Cốc, google, Bing...)

Quảng cáo (tạp chí, băng đĩa,...)

Lựa chọn khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương - trường thcs Trần Quang Khải
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật