HƯỚNG DẪN DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ NĂM HỌC 2013-2014 - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » VĂN BẢN » Văn bản Bộ & Sở

HƯỚNG DẪN DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ NĂM HỌC 2013-2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 05:29 | Người đăng bài viết: Trần Phước Hoàn | Đã xem: 4520 | Phản hồi: 0
HƯỚNG DẪN DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ  NĂM HỌC 2013-2014

HƯỚNG DẪN DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ NĂM HỌC 2013-2014

(Kèm theo Công văn số 2677 /SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Sở GDĐT Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014)
 1. Về chương trình:
       - Thực hiện dạy học theo phân phối chương trình ban hành từ năm học 2012-2013.
       - Trong quá trình dạy học, giáo viên cần dạy đủ số tiết lí thuyết và thực hành đã quy định trong KPPCT. Chương trình và sách giáo khoa chưa quy định nội dung cụ thể cho các tiết ôn tập. Giáo viên cần căn cứ tình hình thực tế để định ra nội dung cho các tiết Ôn tập nhằm củng cố hệ thống các kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu của chương trình.
2. Triển khai bộ tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Địa lí của Bộ trong việc soạn bài, dạy học và kiểm tra đánh giá. 
3. Về đổi mới phương pháp dạy học:
      -Việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS cần theo 4 hướng chủ yếu:
+ Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh.
+ Bồi d­ưỡng phương pháp tự học.
+ Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
+ Tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Trong đó, hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh là cơ bản, chủ yếu, chi phối đến ba hướng sau. Điểm cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học là hướng tới học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
      - Để đảm bảo cho việc đổi mới phương pháp dạy học địa lí trong trường trung học  nhanh chóng đạt hiệu quả, giáo viên cần quan tâm và thực hiện tốt các công việc sau đây:
+ Đầu tư nhiều hơn vào công tác thiết kế bài dạy học và tổ chức dạy học trên lớp theo tinh thần tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh; hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập và biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kĩ năng, tự đánh giá kết quả học tập, hứng thú học tập.
+ Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học địa lí thông dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đồng thời mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học mới như: thảo luận, khảo sát điều tra, động não; biết cách tiếp nhận thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét của học sinh về PPDH và giáo dục của giáo viên; kiên trì phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không tự ty hoặc chủ quan, thoả mãn;
+ Đa dạng hóa, phối hợp linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp, tham quan, khảo sát địa phương, hoạt động ngoại khóa;
+ Tích cực sử dụng phương tiện dạy học theo hướng đề cao vai trò chủ thể nhận thức của học sinh; nắm chắc điều kiện của nhà trường để có thể khai thác giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, tài liệu tham khảo);
+ Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý hướng dẫn học sinh phân tích, giải thích các mối quan hệ địa lí, nhất là các mối quan hệ nhân quả; dành thời gian cho học sinh thu thập, xử lí thông tin dựa vào bản đồ, lược đồ, các bảng biểu, tranh ảnh... để tìm kiến thức, rèn luyện các kĩ năng và phương pháp học tập địa lí;
+ Những nơi có điều kiện, giáo viên có thể tổ chức học ngoài thực địa để giảm tính trừu tượng của kiến thức và tăng tính thực tiễn của nội dung học tập.
 
4. Về dạy học địa lí địa phương:
  + Để tiến hành một cách có hiệu quả tiết thực hành "tìm hiểu địa phương" ở lớp 8, giáo viên nên chọn một địa điểm có nhiều ý nghĩa đối với địa phương và có nhiều thuận lợi trong việc tìm tư liệu, yêu cầu các nhóm học sinh thu thập tư liệu về địa điểm đó theo các nội dung đã gợi ý trong sách giáo khoa. Giờ thực hành, giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày kết quả và xây dựng thành một bản báo cáo tương đối đầy đủ về địa điểm tìm hiểu.
  + Đối với các bài dạy về địa lí tỉnh (thành phố) ở lớp 9, giáo viên cần dựa vào tài liệu địa lí địa phương đã có, sưu tầm thêm các tư liệu về địa lí tỉnh (thành phố) như Địa chí tỉnh (thành phố), bộ sách "Địa lí các tỉnh và thành phố Việt Nam" của Nhà xuất bản Giáo dục, các cuốn niên giám thống kê của tỉnh (thành phố) hoặc Tổng cục thống kê, các sách báo khác,... để biên soạn nội dung dạy học về địa lí tỉnh (thành phố).
   + Để thực hiện được tốt nội dung địa lí địa phương ở lớp 12, cần dựa vào tài liệu địa lí địa phương, kết hợp với các nguồn tài liệu khác; giao nhiệm vụ cho HS tìm hiểu các nội dung theo chủ đề trước giờ học địa lí địa phương khoảng 2 tháng. Mỗi nhóm HS tìm hiểu một chủ đề theo gợi ý trong SGK, sau đó, GV dành một tiết đầu để HS hoàn thiện nội dung báo cáo, sau đó tổ chức cho HS trình bày báo cáo (tiết 2, chương trình chuẩn; tiết 2,3 chương trình nâng cao). Khi tổ chức cho HS báo cáo kết quả nghiên cứu, GV nên hướng dẫn các em trình bày, thảo luận theo kiểu một hội thảo khoa học, thông qua đó giúp HS hiểu và nắm vững các đặc trưng về địa lí tỉnh (thành phố), đồng thời biết cách tìm hiểu địa lí địa phương, cách tổ chức một hội thảo khoa học.
5. Về tích hợp một số nội dung trong dạy học địa lí: Các nội dung tích hợp trong dạy học địa lí ở trường phổ thông gồm có giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục dân số. Để có thể thực hiện tốt việc tích hợp các nội dung này, giáo viên cần chú ý một số điểm sau:
+ Tìm hiểu kĩ các nội dung có thể tích hợp trong từng bài học để xác định rõ nội dung, mức độ tích hợp và phương thức tích hợp.
+ Việc tích hợp các nội dung cần được chuẩn bị một cách cẩn thận và được thể hiện cụ thể trong kế hoạch bài dạy học cũng như khi lên lớp.
+ Việc tích hợp các nội dung cần phải hợp lí, tránh gò ép, gây quá tải nội dung học tập.
6. Về nội dung giáo dục cho học sinh về chủ quyền biển đảo của nước ta trong môn Địa lí
   Nội dung kiến thức liên quan đến giáo dục biển đảo trong trường phổ thông được cập nhật theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển kí kết năm 1982, có hiệu lực vào năm 1984; Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ được Việt Nam và Trung Quốc kí ngày 25/12/2000 tại Bắc Kinh.
- Ví dụ như trong chương trình môn Địa lí, phần Địa lí Việt Nam được dạy cho các lớp 8, 9, 12 đã đề cập đến vấn đề biển đảo khá toàn diện cả về chủ quyền và phát triển kinh tế biển, đảo như:
+ Địa lí 8: Bài 23 Vị trí địa lí, hình dạng lãnh thổ, trang 84 có viết "Phần biển Việt Nam có diện tích khoảng 1 triệu km2. Các đảo xa nhất về phía đông của Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa thuộc thành phố Đà Nẵng và Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa,..."
Bài 24. Vùng biển Việt Nam. Các đảo và quần đảo lại được nhắc lại ở ví dụ về lượng mưa.
Bài đọc thêm trang 91: Vùng biển chủ quyền của nước Việt Nam nêu rất rõ "Ngày 12 tháng 5 năm 1977, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tuyên bố về lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, khẳng định chủ quyền và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển và thềm lục địa,...".
Bài 43. Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ trang 150 có viết "... trong những đảo đá san hô các đảo thuộc hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa,...".
+ Địa lí 9. Liên tục từ các bài 38 đến 40 đề cập đến kiến thức biển đảo, phát triển kinh tế biển đảo, bảo vệ môi trường biển đảo, trong đó có đề cập đến các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, ví dụ như trang 137 có viết "Các đảo xa bờ gồm đảo Bạch Long Vĩ, Phú Quý, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa".
+ Địa lí 12. Bài 2. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam có viết " Đường bờ biển nước ta cong như hình chữ S, dài 3260 km, chạy từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang). Đường bờ biển chạy dài theo đất nước đã tạo điều kiện cho 28 trong số 64 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương ở nước ta có điều kiện trực tiếp khai thác những tiềm năng to lớn của Biển Đông.
Nước ta có hơn 4000 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là các đảo ven bờ và có hai quần đảo ở ngoài khơi xa trên Biển Đông là quần đảo Hoàng Sa (thuộc thành phố Đà Nẵng) và quần đảo Trường Sa (thuộc tỉnh Khánh Hoà)".
Bài 9. Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển có đoạn viết " Tài nguyên hải sản : Sinh vật Biển Đông tiêu biểu cho hệ sinh vật vùng biển nhiệt đới giàu thành phần loài và có năng suất sinh học cao, nhất là ở vùng ven bờ. Trong Biển Đông có trên 2000 loài cá, hơn 100 loài tôm, khoảng vài chục loài mực, hàng nghìn loài sinh vật phù du và sinh vật đáy khác. Ven các đảo, nhất là tại hai quần đảo lớn Hoàng Sa và Trường Sa có nguồn tài nguyên quý giá là các rạn san hô cùng đông đảo các loài  sinh vật khác".
Bài 49. Vấn đề phát triển kinh tế -xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ
Bài 57, 58 với các nội dung về chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển đảo ví dụ như bài 57 có đoạn viết " Vùng biển nước ta có những đảo đông dân như Cái Bầu, Cát Bà, Lý Sơn, Phú Quý, Phú Quốc. Có những đảo cụm lại thành quần đảo như Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, quần đảo Côn Đảo (còn gọi là quần đảo Côn Sơn), quần đảo Nam Du, quần đảo Thổ Chu.
Các đảo và quần đảo tạo thành hệ thống tiền tiêu bảo vệ đất liền, hệ thống căn cứ để nước ta tiến ra biển và đại dương trong thời đại mới, khai thác có hiệu quả các nguồn lợi vùng biển, hải đảo và thềm lục địa.
Việc khẳng định chủ quyền của nước ta đối với các đảo và quần đảo có ý nghĩa là cơ sở để khẳng định chủ quyền của nước ta đối với vùng biển và thềm lục địa quanh đảo".
Hoặc " Biển Đông là biển chung giữa Việt Nam và nhiều nước láng giềng. Vì vậy, việc tăng cường đối thoại, hợp tác giữa Việt Nam và các nước có liên quan sẽ là nhân tố tạo ra sự phát triển ổn định trong khu vực, bảo vệ được lợi ích chính đáng của Nhà nước và nhân dân ta, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta.
Việt Nam là nước Đông Nam Á lục địa có nhiều lợi ích ở Biển Đông. Vì vậy, mỗi công dân Việt Nam đều có bổn phận bảo vệ vùng biển và hải đảo của đất nước, cho hôm nay và cho các thế hệ mai sau".
- Đặc biệt trong sách giáo viên Địa lí 8, 9, 12 có hướng dẫn cụ thể chi tiết về giảng dạy các nội dung giáo dục về biển đảo. Ví dụ như sách giáo viên Địa lí 12 nâng cao đã dành 7 trang (trang 17, 18, 19, 20, 228, 229, 230) để hướng dẫn dạy học, cung cấp tư liệu, cung cấp địa chỉ tra cứu và danh mục sách tham khảo về nội dung chủ quyền biển đảo của nước ta.
7. Kiểm tra, đánh giá :
- Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG) theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, khi ra đề kiểm tra phải lập ma trận, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình; thực hiện đổi mới KTĐG để thúc đẩy đổi mới PPDH.
- Trong năm học phải dành 4 tiết để kiểm tra. Trong đó có 02 tiết dành cho kiểm tra giữa học kì (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra học kì (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết).
- Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra học kì như trong KPPCT.
- Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng theo mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học.
- Sau mỗi bài thực hành cần có đánh giá và cho điểm. Phải dùng điểm này làm ít nhất 1 cột điểm (hệ số 1) trong các cột điểm để xếp loại học lực của học sinh.
- Nội dung KTĐG cần giảm các câu hỏi kiểm tra ghi nhớ kiến thức, tăng cường kiểm tra kiến thức ở các mức độ hiểu và vận dụng kiến thức. Cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề "mở", đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
- Coi trọng KTĐG kĩ năng diễn đạt các sự vật, hiện tượng địa lí bằng lời nói, chữ viết, sơ đồ; đọc và phân tích bản đồ, lược đồ, Atlát, sử dụng sa bàn, máy chiếu và bồi dưỡng tình cảm hứng thú học tập, thái độ đối với các vấn đề toàn cầu về bảo vệ môi trường sống, nhu cầu tìm hiểu bổ sung vốn hiểu biết về đất nước, chủ quyền lãnh thổ của nước ta, các điều kiện kinh tế -xã hội, tài nguyên của quê hương đất nước.
- Vận dụng linh hoạt các hình thức và xác định rõ yêu cầu về KTĐG phù hợp với thời lượng và tính chất đề kiểm tra.
8. Sinh hoạt tổ chuyên môn:
      - Các tổ chuyên môn, giáo viên cần nắm chắc điều kiện của trường có thể khai thác để giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo…). Từ đầu năm học, các tổ chuyên môn cần có kế hoạch làm đồ dùng dạy học để bổ sung bộ đồ dùng dạy học bộ môn.
      - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực nhằm chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
      - Các trường học lồng ghép các nội dung giáo dục chủ quyền biển đảo vào nội dung sinh hoạt. Mỗi đơn vị trường học tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển đảo quê hương với các nội dung, hình thức phong phú,...
 
9. Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi:
    - Lớp 9:
      + Địa lí tự nhiên đại cương: Tập trung các nội dung chính về Bản đồ- Các vận động chính của Trái Đất và hệ quả - Các yếu tố khí hậu (nhiệt độ, khí áp, gió, mưa) – Các đới khí hậu
       + Địa lí tự nhiên Việt Nam:  Địa hình – Khí hậu – Sông ngòi – Các miền Địa lí tự nhiên
       + Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam:  Theo chương trình Địa lí lớp 9 (từ đầu năm cho đến tuần lễ trước khi thi)                      
      - Lớp 12
        + Thi vào đội tuyển quốc gia: Địa lí tự nhiên đại cương, Địa lí tự nhiên Việt Nam  và Địa lí kinh tế-xã hội Việt Nam (phần nội dung từ đầu năm đến tuần lễ trước khi thi).
       + Thi học sinh giỏi lớp 12 THPT: Phần nội dung lớp 12 theo chương trình nâng cao, từ đầu năm đến tuần lễ trước khi thi.
                                                                                                    ------------------------------

Tác giả bài viết: Sở GD&ĐT Đà Nẵng

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Nếu cuộc sống đá cho bạn một cú,hãy để nó đá bạn về phía trước!

LỊCH CÔNG TÁCღ

THÀNH VIÊNღ

LỊCHღ


BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNHღ

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 966

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3337070

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Bạn biết http://thcsnguyentriphuong-hoavang.edu.vn qua:

Bạn bè, người thân

Công cụ tìm kiếm (Cốc Cốc, google, Bing...)

Quảng cáo (tạp chí, băng đĩa,...)

Lựa chọn khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương - trường thcs Trần Quang Khải
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật