Không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi: Chủ trương đúng nhưng vẫn lo - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » TIN TỨC » Tin giáo dục

Không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi: Chủ trương đúng nhưng vẫn lo

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/11/2013 09:40 | Người đăng bài viết: admin | Đã xem: 854 | Phản hồi: 0
Không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi: Chủ trương đúng nhưng vẫn lo

Không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi: Chủ trương đúng nhưng vẫn lo

Chủ trương không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh nhưng vẫn còn không ít băn khoăn.
Việc dạy tập tô, tập viết chữ ở lứa tuổi mẫu giáo, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt, sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học ở lớp 1. Những ảnh hưởng do dạy không đúng sẽ khắc sâu đối với trẻ, rất khó sửa khi vào lớp 1 và sau này (như cách cầm bút sai, ngồi viết không đúng tư thế…).

Ảnh minh họa

Chưa kể điều này có thể khiến trẻ chủ quan, không hứng thú với học hành vì cái gì cũng đã... biết. Nhiều phụ huynh mặc dù nhận thấy được "mặt trái" của việc học trước của trẻ 5 tuổi nhưng việc thực thi thì không đơn giản.

Áp lực từ giáo viên

Một phụ huynh ở quận Hoàn kiếm, Hà Nội, cho biết năm 2012 khi xin cho con vào lớp 1, cô giáo vẫn kiểm tra kiến thức của con chị như: Viết chữ theo đúng ô ly, trả lời toán theo kiểu tư duy ngược-xuôi (3+2= ?; 5 = 3 + ?...).

Một số trường trong buổi đầu tiên học đã cho các cháu chép bài. Một số trường tư thục như Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn còn tuyển sinh bằng các môn học logic. Để con trúng tuyển vào những trường này, nhiều bậc phụ huynh đã phải cho con đi học thêm chữ, toán logic từ 5-6 tháng trước đó.

Những phụ huynh “kiên gan” không cho con đi học trước đến khi vào lớp 1 thì thường nhận được những phàn nàn của cô giáo là con không theo kịp các bạn, làm ảnh hưởng đến thành tích chung của lớp.

Mặc dù bố mẹ không phải là người chạy theo thành tích song ngày nào cũng nhận được kết quả học tập không tốt của con, rồi nếu con mình vì thua kém các bạn học trước mà căng thẳng, mệt mỏi nên cũng không khỏi suy nghĩ “biết vậy mình cho con đi học trước”.

Chương trình học, lớp học quá tải

Cô Phi Nga, Trường Tiểu học Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội), khẳng định nếu không giảm tải chương trình học thì dù có không chấm điểm lớp 1, cấm dạy chữ trẻ mẫu giáo 5 tuổi cũng khó thay đổi được thực trạng hiện nay.

Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo không cho dạy chữ, số trước lớp 1 nhưng trường nào cũng học chính thức từ ngày 15/8. Trẻ lớp 1 đang học chữ cái mà bài tập về nhà đã có bài yêu cầu miêu tả đồ vật sinh hoạt trong gia đình.

1 tiết của học sinh lớp 1 là 40 phút. Với 40 phút ấy, cô trò vừa phải tập đọc, kể chuyện sau đó lại phải tập viết 2 trang.

“Thông thường lượng kiến thức 1 buổi học của các con phải học cả ngày (2 buổi mới hết)”, cô Phương (giáo viên một trường tiểu học ở Cầu Giấy) cho biết. Chưa kể, với chương trình toán lớp 1, không đọc được thì làm sao trẻ làm được toán đố hoặc xem các bài toán có lời giải từ sách toán tập 1.

Với thực trạng thiếu trường, thiếu giáo viên như hiện nay tại các thành phố lớn mà đặc biệt là Hà Nội, sĩ số học sinh mỗi lớp khi vào lớp 1 theo tiêu chuẩn chỉ có 35 cháu/lớp/1 cô giáo nhưng thực tế gần như không có lớp nào dưới 50 cháu, có nhiều lớp gần 60 cháu.

Cô Oanh, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (Lê Chân, TP. Hải Phòng) cho biết lớp có gần 60 cháu nên cô không thể chỉ dẫn tỉ mỉ từng cháu được. Đa số học sinh trong lớp biết chữ rồi nhưng cô vẫn phải dạy lại từ đầu với các kỹ năng cơ bản từ tư thế ngồi, cách cầm bút, nối nét, đánh vần, phát âm, ghép từ… Thậm chí cô vẫn chỉ bảo học sinh từ cách đặt quyển vở, cách mở trang sách giáo khoa.

Cô giáo chỉ dạy tư thế ngồi và cầm bút viết sao cho đúng cho tất cả các em và duy trì được điều đó thành thói quen cho học trò đã là khó chứ nói gì đến dạy chữ và số. Cả cô lẫn trò cùng quá tải và nếu không được bố mẹ quan tâm ở gia đình thì các cháu không thể theo kịp chương trình.

Bên cạnh đó, trẻ đang quen nếp sinh hoạt tự do, vận động liên tục ở lớp mẫu giáo, nay vào lớp 1 phải ngồi yên một chỗ trong suốt 40 phút, giờ giải lao ngắn và học liên tục 4-5 tiết, nếu chỉ học toán và tiếng Việt, chắc chắn trẻ sẽ mệt mỏi, không có hứng thú với học hành và khả năng tiếp thu do vậy cũng hạn chế.

Thực tế và chương trình học không đồng bộ khiến chủ trương không dạy chữ cho trẻ mẫu giáo khó mà hiện thực hóa được. Chưa kể, phụ huynh nào không cho con đi học trước, đến khi vào lớp 1 thấy con không theo kịp sẽ bắt buộc phải cho con đi học thêm.

Do vậy vấn đề "cũ mà mới" vẫn là cần giảm tải chương trình học, số lượng học sinh/lớp/cô phải đạt chuẩn thì mới có thể giảm tải gánh nặng học hành cho trẻ một cách tận gốc. Còn lại những chủ trương cấm dạy thêm, cấm dạy trẻ tập tô… cũng chỉ là để giải quyết vấn đề phần ngọn kiểu như… cắt tỉa râu ria!

Tác giả bài viết: Nguyệt Hà

Nguồn tin: VGP News

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Mẹ bảo: - Con gái trang điểm sẽ rất xinh Nhưng nếu con biết cười và làm cho người khác cười, con sẽ xinh hơn gấp 10 lần.

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 1545

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3995362

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Ý kiến Quý vị về website Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Giao điện đẹp, thông tin phong phú

Cần cải tiến về nội dung

Cần cải tiến về mặt hình thức

Ý kiến khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật - Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương