Dạy thêm học thêm với người trong cuộc - Thcs Nguyễn Tri Phương
Scroll To Top
TRANG CHỦ TRANG CHỦ

TRANG CHỦ » TIN TỨC » Tin giáo dục

Dạy thêm học thêm với người trong cuộc

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/11/2013 09:27 | Người đăng bài viết: Trường THCS Nguyễn Tri Phương | Đã xem: 370 | Phản hồi: 0
Dạy thêm học thêm với người trong cuộc

Dạy thêm học thêm với người trong cuộc

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu của xã hội và là nguyện vọng của rất nhiều các học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên quản lý và áp dụng hoạt động này như thế nào để tránh các hiện tượng tiêu cực và biến tướng đang là nhiệm vụ mà ngành giáo dục đề ra trong thời gian tới.
Ảnh minh họa
Nhu cầu từ phụ huynh

Chị Lê Thị Hằng, có con là học sinh lớp 3/4 Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TPHCM), cho biết do công việc nên chị thường xuyên phải làm việc theo ca, không có thời gian để hướng dẫn con học vào buổi tối hay buổi chiều. Vì vậy, chị đã nhờ một cô giáo dạy tiểu học khác tới kèm cho cháu 2 buổi/tuần.
 
Điều này khiến chị yên tâm hơn vì con mình sẽ được cô hướng dẫn thêm những gì còn chưa rõ.

Mục tiêu cao hơn, chị Đặng Thị Thoa, có con gái học Trường THCS chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) cho con đi học thêm để nhằm mục tiêu cho cháu thi vào Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM). Chị Thoa cho biết dù con gái đang học trường chuyên cấp THCS nhưng để thi đậu vào trường chuyên cấp THPT nói trên thì chỉ học ở trường thôi không đủ. Vì vậy, chị đã phải cho cháu vào học thêm 2 buổi/tuần tại Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng. Theo chị Thoa, đây là một trung tâm dạy thêm học thêm lâu đời của TPHCM có chất lượng tốt.

Ngược lại với chị Thoa, anh Lê Công Hưng có con trai học tại Trường THCS Trường Chinh (quận Tân Bình), lại tìm đến trung tâm dạy kèm tư gia để bổ khuyết những lỗ hổng trong kiến thức của cậu con trai, do gia đình anh không ai có đủ trình độ để dạy học cho cháu. Ở lớp dù không hiểu bài nhưng con anh Hưng lại ngại không hỏi thầy, hỏi bạn nên chỉ sau nửa năm đã bị “đuối” sức. Thế nhưng, chỉ sau khoảng 3 tháng kèm cặp của thầy giáo dạy thêm, tình hình học tập của cháu đã cải thiện rõ rệt.

Thầy giáo Đỗ Minh Triết, nguyên giáo viên dạy Anh văn của Trường Phổ thông Năng Khiếu (TPHCM), cho biết, mặc dù không hề định mở lớp nhưng thầy vẫn cứ phải nhận học sinh theo nguyện vọng “tha thiết” của phụ huynh và học sinh vì kết quả học tập của các em được cải thiện rõ rệt.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, cho biết bà cũng tham gia dạy thêm, luyện thi đại học và cảm thấy việc truyền đam mê học môn Hóa cho các thế hệ học trò giỏi nhằm giúp các em học tốt hơn, có cơ hội bước vào các trường đại học y, dược là niềm vui thực sự. Ngoài niềm vui đó thì nguồn thu nhập chính đáng từ dạy thêm cũng giúp bà và nhiều giáo viên khác yên tâm trụ lại với nghề, có điều kiện đảm bảo cuộc sống khá hơn.

Tuy nhiên, có một số các phụ huynh có con học cấp 1 thì cho biết con em mình đi học thêm chỉ vì nể cô giáo chủ nhiệm và để được điểm cao hơn, được cô chú ý hơn trong lớp chính khóa. Bên cạnh đó, một số trung tâm dạy kèm, dạy thêm tư nhân tuyển chọn những thầy cô dạy kèm chưa đủ năng lực và kỹ năng sư phạm nên dẫn tới chất lượng của những lớp học không có chất lượng và làm tiêu phí thời gian, tiền bạc của các học sinh, phụ huynh.

Phải là nhu cầu từ hai phía

Hiện trên địa bàn TPHCM phát triển rất nhiều điểm dạy thêm tự phát hoặc có giấy phép.

Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng được sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cấp phép hoạt động nhằm bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém và nâng cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi đã phát triển được gần 20 năm. Hiện nay, với gần 10.000 học sinh từ lớp 5-12 do 380 thầy cô giáo giảng dạy.

Bà Đàm Lê Đức, Phó Hiệu trưởng của Trung tâm, cho biết việc phân loại năng lực học sinh rất quan trọng với việc bồi dưỡng đúng sức học cho các em trong quá trình học tập.

Còn tại Trường PTCS Sông Đà, quận Phú Nhuận (TPHCM), không chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh trong trường, mà rất nhiều các học sinh từ các trường khác cũng đến tham gia học bồi dưỡng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng mời các thầy cô giáo từ các trường khác đến dạy thêm. Nhiều em học sinh yếu và trung bình khi ở lớp không tiếp thu kịp kiến thức đã có điều kiện bổ sung khi học tại Trung tâm. Trong khi đó, những em khá giỏi, Trung tâm sẽ theo dõi và bồi dưỡng để tham dự các kỳ thi của quận và Thành phố.

Bà Hồ Thị Tuyết Tơ, Hiệu trưởng Trường PTTH Lê Quý Đôn (TPHCM) cho biết mặc dù nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng Trung tâm bồi dưỡng kiến thức của Trường Đại học Sư phạm TPHCM mượn địa điểm để tổ chức dạy thêm vào buổi tối. Vì thế, rất nhiều học sinh của trường đã đăng ký theo học ở Trung tâm này.

Như vậy, nhu cầu học thêm là nguyện vọng chính đáng mà dù nhà trường hay các thầy cô giáo trong trường không tổ chức dạy thì các em và phụ huynh học sinh cũng sẽ tìm đến những địa chỉ khác để bồi dưỡng kiến thức.

Theo bà Đàm Lê Đức, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đức Trí (TPHCM), học thêm, dạy thêm phải là sự tự nguyện, là nhu cầu có thật từ hai phía. Việc dạy thêm, học thêm theo kiểu ép buộc hay dạy tràn lan không có chất lượng không chỉ làm mất thời gian, ảnh hưởng tới sức khỏe của các em học sinh đang tuổi ăn, ngủ và vui chơi mà còn làm mất đi tính khách quan trong quá trình đánh giá năng lực học tập của các em tại lớp và tiêu tốn chi phí của cha mẹ học sinh.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Nguồn tin: VGP News

Về đầu bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
QUY ĐỊNH THỜI GIAN VÀO LỚP. NĂM HỌC 2015 - 2016
Xem tại đây
Download tại đây
Bi kịch của cuộc đời là ở chỗ ta già đi thì quá nhanh mà khôn ngoan thì quá trễ…

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬPღ

Đang truy cậpĐang truy cập : 89


Hôm nayHôm nay : 1075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 63567

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3735864

THĂM DÒ Ý KIẾNღ

Ý kiến Quý vị về website Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Giao điện đẹp, thông tin phong phú

Cần cải tiến về nội dung

Cần cải tiến về mặt hình thức

Ý kiến khác

MỖI LÚC MỘT NỤ CƯỜIღ




Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!
Website được thiết kế bởi: Phạm Văn Phương - trường thcs Trần Quang Khải
Hỗ trợ thiết bị di động.   Liên hệ kỹ thuật